Bất kỳ doanh nghiệp nào bán hàng trực tiếp sẽ cần các thiết bị bán hàng . Về bản chất:

POS là hệ thống thiết lập có sẵn để xử lý các khoản thanh toán từ khách hàng

POS không phải là một cỗ máy hay quy trình độc lập – nó là một tập hợp cùng nhau phần cứng, phần mềm, mPOS cho phép bạn xử lý các giao dịch trực tiếp với khách hàng một cách hiệu quả và hợp lý hóa các quy trình kinh doanh được kết nối với doanh số của bạn.

Thiết lập sẽ khác nhau về giao diện và chức năng tùy thuộc vào lựa chọn công nghệ của doanh nghiệp, phương thức thanh toán có thể chấp nhận, cho dù bạn in biên lai giấy, cách bạn ghi lại doanh số và sắp xếp sổ sách cuối ngày và hệ thống kiểm kê bạn có tại chỗ cho các sản phẩm.

Hãy để để qua một bên những điều cơ bản và nói về cách xử lý các giao dịch của khách hàng, hệ thống POS thường bao gồm những gì và  một số tính năng hiện có cho các doanh nghiệp.

Hệ thống POS lúc trước và bây giờ

Chỉ vài thập kỷ trước, một hệ thống bán hàng, ở dạng cơ bản nhất, là máy tính tiền. Những người đứng quầy tính tiền sẽ không biết giá tiền của sản phẩm. Người bán hàng thường phải nhập thủ công giá từng sản phẩm để tính tiền nhờ sự trợ giúp các thẻ giá sản phẩm.

Sau đó, họ sẽ nhận tiền từ khách hàng, đặt nó vào ngăn kéo tiền mặt và đưa cho khách hàng một tờ giấy. Trong một số trường hợp, hóa đơn duy nhất của giao dịch sẽ là tờ giấy sao chép lại các mặt hàng mà khách đã mua.

Khi các hệ thống điểm bán hàng (POS) bán phát triển, chúng trở nên chính xác và nhanh hơn, lưu trữ cơ sở dữ liệu sản phẩm trên máy chủ hoặc ổ cứng không giới hạn.

Thông thường, chúng sẽ bao gồm một đầu đọc mã vạch để không cần nhập giá thủ công, đồng thời lưu trữ chi tiết giao dịch kỹ thuật số. Thông tin sản phẩm như tên sản phẩm, giá sản phẩm trên hệ thống máy tính…. Khi quét sản phẩm mã sản phẩm đọc được so sánh và lấy thông tin tương ứng từ hệ thống dữ liệu máy tính.

Ngày nay, mọi thứ tinh vi hơn nhiều. Mặc dù một số nhà bán lẻ vẫn sử dụng các hệ thống máy tính tiền cũ, nhiều người đang chuyển sang các hệ thống POS dựa trên kết nối đám mây tiên tiến nơi dữ liệu được lưu trữ trực tuyến  và truy xuất mọi nơi.

Các thành phần chính của hệ thống POS

Hệ thống bán hàng POS hiện đại bao gồm các thành phần phần cứng và phần mềm. Phần mềm là những gì đăng ký, xử lý và lưu trữ chi tiết giao dịch, sản phẩm, thống kê, báo cáo nhưng có những khác biệttrong cách lưu trữ và sử dụng giữa các hệ thống phần mềm POS khác nhau.

Phần mềm

Tất cả các hệ thống bán hàng POS hiện đại đều có giao diện thiết kế đẹp mắt điểm bán hàng và phần phụ trợ (đôi khi được gọi là ‘backoffice, hoặc‘ bảng điều khiển) cho các chức năng phân tích và quản lý tùy chọn.

Nhân viên xử lý các thao tác, giao dịch sử dụng giao diện hiển thị frontend, thông thường trên màn hình cảm ứng hoặc màn hình máy tính bảng. Hệ thống quản trị – lưu trữ được truy cập theo cách riêng trên trình duyệt hoặc ứng dụng trên cùng một thiết bị  máy tính hoặc thiết bị di động riêng biệt.

Bất kể loại phần mềm POS nào của bạn, hai phần giao diện hiển thị và quản trị đó sẽ được kết nối và đồng bộ hóa, nhưng có hai cách sau đây để dữ liệu có thể được lưu trữ:

Lưu trữ cục bộ (On-site) Hệ thống lưu trữ đám mây (Cloud-based)
– Phần mềm được cài đặt ’cục bộ trên máy tính riêng của từng cửa hàng
– Bắt buộc mua một hoặc nhiều bản quyền phần mềm.
– Bạn cần phải duy trì và cập nhật thủ công loại phần mềm này.
– Vì tất cả các phần mềm đều dựa trên mạng nội bộ, nên nó không cần internet.
Hệ thống được lưu trữ trực tuyến, tức là dữ liệu được lưu trữ trên các máy chủ Internet của nhà cung cấp POS của bạn, cho phép bạn truy cập nó từ bất kỳ trình duyệt máy tính, bất kỳ nơi nào.
Còn được gọi là software-as-a-service (SaaS), hệ thống này được nhà cung cấp POS của bạn cung cấp và tự động duy trì và cập nhật, khuyến nghị bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất của ứng dụng POS.

Trong một thời gian, phần mềm POS cục bộ (On-site) mỗi máy tính trở thành tiêu chuẩn cho các hệ thống POS được vi tính hóa, nhưng hiện nay việc sử dụng các hệ thống dựa trên đám mây hoặc lai dựa trên cả internet và lưu trữ cục bộ là phổ biến hơn. Phần mềm POS cục bộ (on-site) có xu hướng tốn kém để thiết lập, thường yêu cầu hỗ trợ và bảo trì chuyên nghiệp. Các hệ thống dựa trên đám mây có xu hướng rẻ hơn (thường được trả dưới dạng chi phí cố định hàng tháng) và có nhiều tùy chọn hơn để tích hợp với các chương trình phần mềm khác.

Cuối cùng, các ứng dụng POS có thể khác nhau rất nhiều về các tính năng và bố cục thiết kế giao diện. Mỗi lĩnh vực kinh doanh có nhu cầu riêng của họ mà các phần mềm bán hàng POS chuyên biệt đáp ứng. Chẳng hạn, các nhà hàng cần bố trí bàn để đính kèm đơn hàng và có thể muốn giao diện menu tự phục vụ để thực khách có thể gọi món tại bàn trước khi được phục vụ. Các ứng dụng bán hàng POS của nhà hàng chuyên dụng có thể cung cấp chức năng này và nhiều chức năng khác của nhà hàng.

Phần cứng

Các doanh nghiệp sẽ có các nhu cầu khác nhau phần cứng khi mua hệ thống bán hàng POS. Hãy cùng xem xét một số thành phần phần cứng quan trọng nhất.

  • Giao diện / thiết bị nơi bạn đăng ký chi tiết giao dịch: Ví dụ: có thể là máy tính tiền với các nút, màn hình PC màn hình cảm ứng hoặc thiết bị di động có ứng dụng POS.
  • Ngăn kéo tiền mặt: Được sử dụng để lưu trữ hàng ngày và phao tiền mặt cùng với séc, chứng từ, biên lai và phiếu liên quan đến kế toán.
  • Máy in hóa đơn: Được sử dụng để in biên lai cho khách hàng hoặc báo cáo cuối ngày để tổng kết tiền mặt.
  • Máy quét mã vạch: Thường được sử dụng trong môi trường bán lẻ ở các siêu thị, trung tâm thương mại với nhiều sản phẩm khác nhau. Liên kết dữ liệu với hệ thống POS. Số lượng hfng tồn kho của hệ thống POS để tự động cập nhật số lượng sản phẩm theo các mặt hàng được bán.
  • Máy quẹt thẻ mPOS ATM/VISA/MASTER: Được sử dụng để xử lý các khoản thanh toán được thực hiện bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng hoặc ví di động thông qua NFC. Máy thẻ truyền thống yêu cầu cài đặt phần mềm (nếu không bao gồm) và thẻ SIM hoặc cáp điện thoại cố định, trong khi đầu đọc thẻ dựa trên ứng dụng sử dụng WiFi hoặc dữ liệu mạng từ thiết bị di động được kết nối.
  • Các thiết bị mạng: Cho dù bạn sử dụng hệ thống dựa trên nền tảng đám mây hay tại cửa hàng trên nền tảng đám mây, bạn có thể cần thiết lập mạng cho kết nối internet hoặc liên kết hệ thống máy tính của đó. Điều này có thể được ví dụ. một bộ định tuyến, modem hoặc trung tâm kết nối một số máy tính cục bộ.

Ví dụ thực tế các điểm bán hàng khác nhau

Phần cứng và phần mềm được sử dụng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh của bạn. Ví dụ, không cần một ngăn kéo tiền mặt nếu phần lớn doanh số bán hàng với phương thức thanh toán là quẹt thẻ. Hoặc có thể bạn cần một hệ thống di động hoạt động trong thị trường cũng như bên trong. Hãy cùng xem một số ví dụ về các điểm bán hàng khác nhau.

Quán cà phê nhỏ sử dụng máy bán hàng POS dựa trên dữ liệu đám mây đơn giản

Một quán cà phê nhỏ có thể chọn chấp nhận thẻ thông qua ứng dụng POS dựa trên đám mây trên iPad được kết nối với đầu đọc thẻ nhỏ gọn được kết nối Bluetooth. Nếu lấy tiền mặt, một ngăn kéo tiền mặt rất quan trọng để bảo mật tối đa. Giờ đây, đây là tiêu chuẩn để các ứng dụng POS gửi biên lai qua email hoặc văn bản, vì vậy về mặt lý thuyết, thiết lập POS ngân sách có thể giảm được chi phí một máy in hóa đơn. Tuy nhiên, ở một số quốc gia vẫn phải cung cấp biên lai giấy khi được yêu cầu, vì vậy bạn không thể làm gì nếu không có nó.

Với POS dựa trên đám mây, chủ doanh nghiệp có thể kiểm tra doanh số bán tại nhà trong tài khoản văn phòng hỗ trợ của phần mềm POS và gửi báo cáo Excel hàng ngày cho kế toán. Thu ngân tổng kết tiền trong quán cà phê khi hết giờ trên iPad, kiểm tra sự khác biệt giữa các giao dịch đã ghi lại,, tiền mặt thực tế và thẻ, tổ chức ngân hàng và bất kỳ hoạt động cuối ngày quan trọng nào khác.

Nhà bán lẻ sử dụng POS được lưu trữ cục bộ tại cửa hàng

Cửa hàng có thể chọn hệ thống bán hàng POS cụ bộ (k có internet) nếu internet của họ không đáng tin cậy hoặc họ chỉ muốn lưu trữ tất cả dữ liệu tại máy tính của cửa hàng. Thiết bị thường không thể mang theo được, cài đặt cần có sự trợ giúp chuyên nghiệp và phần mềm thường cần một nhân viên CNTT đến để thực hiện và thực hiện chúng tại chỗ. Tất cả các chi phí này cộng lại, do đó sử dụng chủ yếu là các nhà bán lẻ lớn với các tài nguyên không giới hạng thì vẫn là  lựa chọn POS cục bộ.

Các nhà bán lẻ cũng có một số chức năng nhất định cần được tích hợp trong hệ thống POS, từ kho hàng để theo dõi mức tồn kho đến các công cụ phần cứng như thang đo trên quầy (đối với thực phẩm có giá theo trọng lượng), máy quét mã vạch và thiết bị để lấy tắt thẻ báo động của chai rượu hoặc quần áo. Hệ thống kiểm tra phức tạp nhất thường là một siêu thị cho đến thời điểm này, do sự đa dạng và khối lượng sản phẩm được bán. Các sản phẩm được bán càng chuyên dụng, điểm bán hàng càng chuyên biệt.

Chuỗi nhà hàng sử dụng POS lai giữa cục bộ và đám mây lưu trữ

Các lĩnh vực thực phẩm và đồ uống như nhà hàng đòi hỏi một bộ tính năng khác trong phần mềm POS so với các nhà bán lẻ. Đối với một người, nó có thể cần một cách để gửi đơn đặt hàng thực phẩm đến nhà bếp trong thời gian thực (có thể thông qua một máy in nhà bếp được kết nối), các tùy chọn thời gian hoàn thành và một hệ thống để đặt bàn tối ưu dễ dàng và nhanh nhất cho khách hàng.

Nếu nhà hàng chủ yếu chọn hệ thống bán hàng POS dựa trên đám mây nhưng internet của họ không đáng tin cậy 100%, họ có thể kết nối máy chủ tại chỗ cho phép phần mềm hoạt động khi internet ngừng hoạt động và đồng bộ hóa dữ liệu trên đám mây,  khi có internet sao lưu và lưu trữ lên. Điều này cho phép các chuỗi nhà hàng được hưởng lợi từ hệ thống lưu trữ đám mây nơi tất cả dữ liệu bán hàng trên các địa điểm có thể được theo dõi trong thời gian thực từ bất kỳ trình duyệt internet nào, đồng thời dựa vào lưu trữ cục bộ như một bản sao lưu.

Ngoài ra, một số phần mềm POS  đám mây cung cấp chế độ ngoại tuyến giúp POS hoạt động trong khi không có kết nối, sau đó đồng bộ hóa tất cả dữ liệu mới  khi hệ thống cục bộ trực tuyến trở lại.


Apex Đỉnh Thiên chuyên cung cấp máy bán hàng, máy tính tiền POS cảm ứng cho các hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán cafe, trà sữa, resort, thư viện, bệnh viện, sân bay, ga tàu

  • Thương hiệu máy bán hàng POSIFLEX cao cấp
  • Màn hình cảm ứng chống nước
  • Thiết kế không quạt, độ bền cao
  • Cấu hình cao, xử lý linh hoạt, chính xác
  • Ổ cứng HDD, SDD dung lượng lớn, truy xuất dữ liệu nhanh
  • Nhiều cổng kết nối máy in bill, máy quét, két, máy quẹt thẻ

LIÊN HỆ PHÒNG KINH DOANH APEX ĐỈNH THIỂN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN

  • 944 959 503 Mr Cường
  • 0902 745 902 Mr Tuýet

Địa chỉ: 904 Tạ Quang Bửu, p5, Q8, HCM
Website: https://dinhthien.com.vn

 

Translate »