Mỗi một sản phẩm khi chúng ta đưa ra bên ngoài thị trường thường có các thông tin cơ bản ví dụ như: về thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm (cách sử dụng sản phẩm cũng như hướng dẫn bảo quản sản phẩm, thành phần sản phẩm,…), mã vạch của sản phẩm, thương hiệu của sản phẩm. Các yếu tố trên giúp cho người tiêu dùng cảm nhận được minh bạch, chỉnh chu đối với sản phẩm của doanh nghiệp khi cầm sản phẩm trên tay.

Vậy làm thế nào để có được mã số mã vạch trên sản phẩm của doanh nghiệp? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin mà các bạn tìm kiếm.
ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH SẢN PHẨM LÀ GÌ?
Đăng ký mã vạch cho sản phẩm là việc mà các tổ chức, cá nhân đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch.
Qua đó, các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tiến hành đưa mã số mã vạch vào in trên từng sản phẩm để sử dụng.

ĐỐI TƯỢNG ĐĂNG KÝ MSMV
Theo quy định thì đối tượng được cấp mã số mã vạch là các doanh nghiệp đã được đăng ký kinh doanh và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Ví dụ như hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân hoặc các công ty…
CƠ QUAN CẤP
Cơ quan cấp mã số mã vạch là văn phòng mã số mã vạch trực thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam.
THỜI HẠN SỬ DỤNG MSMV
MSMV được cấp vô thời hạn. Các trường hợp ngưng sử dụng MSMV thay đổi thông tin doang nghiệp, thay đổi thông tin sản phẩm thì doanh nghiệp cần phải khai báo đến các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên để duy trì hiệu lực sử dụng, doanh nghiệp cần đóng phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm.
DOANH NGHIỆP CỦA TÔI CẦN ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH NÀO?
Mã số mã vạch bao gồm rất nhiều loại như mã số thương phẩm toàn cầu GTIN, mã số địa điểm toàn cầu GLN, các loại mã số cho đơn vị hậu cần, tài sản hoặc các đối tượng khác khi có nhu cầu sử dụng…Tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam thường sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu GTIN và mã vạch thể hiện mã số thương phẩm toàn cầu EAN 13.

Cụ thể, mã số thương phẩm toàn cầu GTIN là mã số vật phẩm được cấu tạo từ mã doanh nghiệp bao gồm các loại mã số 13 chữ số EAN 13, mã số 14 chữ số EAN 14, mã số rút gọn 8 chữ số EAN 8. Mỗi loại mã số mã vạch được thiết kế chỉ để ứng dụng cho một đối tượng đặt thù nên không thể thống nhất thành một được. Các doanh nghiệp sẽ được cơ quan cấp mã số doanh nghiệp trước khi tự lập mã số để sử dụng cho sản phẩm.
Ở VN các doanh nghệp có thể đăng ký mã doanh nghiệp như sau:
Mã 8 số được cấp cho các doanh nghiệp có số lượng sản phẩm cần đánh mã số mã vạch từ 1000 đến 9999 sản phẩm.
Mã 9 số được cấp cho các doanh nghiệp có số lượng sản phẩm cần đánh mã số mã vạch từ 100 đến 999 sản phẩm.
Cuối cùng, mã 10 số được cấp cho các doanh nghiệp có số lượng sản phẩm cần đánh mã số mã vạch dưới 100 sản phẩm.
HỒ SƠ CẦN CHUẨN BỊ ĐỂ ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH
Để thực hiện đăng ký mã số mã vạch doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
- Bản đăng ký sử dụng MSMV (theo mẫu);
- Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh đối với các doanh nghiệp;
- Bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã toàn cầu phân định thương phẩm (GTIN) theo mẫu (trong đó phải nêu rõ đặc điểm, chủng loại, khối lượng, số lượng, kích thước của sản phẩm mà doanh nghiệp hiện có).
THỦ TỤC THỰC HIỆN
Về cơ bản các doanh nghiệp thực hiện đăng ký mã số mã vạch cần phải thực hiện các bước sau đây:
BƯỚC 1: NỘP HỒ SƠ ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH ĐỂ CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN TIẾP NHẬN
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết thì doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch tại tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ.
Tổ chức tiếp nhận là cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký mã số mã vạch mà doanh nghiệp đã gửi tới.
Nếu là hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Tổ chức tiếp nhận sẽ gửi hồ sơ tới Trung tâm Tiêu chuẩn chất lượng. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp tiến hành sửa đổi bổ sung.
BƯỚC 2: CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN TIẾN HÀNH XEM XÉT, THẨM ĐỊNH HỒ SƠ ĐĂNG KÝ VÀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG MSMV
Trong vòng 3 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ do tổ chức tiếp nhận gửi tới, Cơ quan sẽ tiến hành thẩm định, xem xét hồ sơ đăng ký mã số mã vạch, sau đó thực hiện đề xuất mã số doanh nghiệp và đưa lên cho Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
BƯỚC 3: CẤP MÃ SỐ MÃ VẠCH CHO DOANH NGHIỆP
Sau khi nhận đủ hồ sơ do Trung tâm Tiêu chuẩn chất lượng trình lên thì Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ đánh giá, xem xét và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch cho Doanh nghiệp. Sau đó gửi thông báo cấp mã số mã vạch tới doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan.

Cách tạo mã số mã vạch cho sản phẩm luôn tuẩn thủ theo các nguyên tắc và quy định của cơ quan pháp lý. Ví dụ như EAN-13 thì gồm 13 số.
- Mã quốc gia: 3 số đầu
- Mã doanh nghiệp: gồm 4 số
- Mã mặt hàng: gồm 5 số
- Số cuối cùng là số kiểm tra (được tạo ra tự động khi điền đủ 12 số đầu)
Để hiểu rõ hơn quy cách tạo mã số mã vạch cho sản phẩm đúng quy định cần tìm hiểu thêm 👉 10 bước tạo mã số mã vạch cho sản phẩm
CUNG CẤP CÁC THIẾT BỊ MÁY IN MÃ VẠCH, MÁY POS BÁN HÀNG
Kinh doanh 1: Mr. CƯỜNG: 0944 959 503
Kinh doanh 2: Ms Tuyết: 0902 745 902
- MÁY IN MÃ VẠCH TOSHIBA
- MÁY BÁN HÀNG POS
- MÁY KIỂM KHO
- MÁY QUÉT MÃ VẠCH
- MÁY IN BILL
- MỰC IN MÃ VẠCH – RIBBON
- LINH KIỆN MÁY IN MÁY POS
Địa chỉ: 904 Tạ Quang Bửu, P5, Q8, HCM
ĐT: (028) 3982 3965