Mã hóa dữ liệu tem nhãn thực sự rất cần thiết để nhận diện, theo dõi và xác nhận hàng hóa được vận chuyển đúng đến chuỗi cũng ứng hàng hóa chính xác, không bị thất lạc hay nhầm lẫn. Nó cũng giúp các nhà sản xuất tối ưu hóa chi phí hoạt động sản xuất và tiếp thị thương hiệu. Mã vạch sản phẩm sẽ giúp thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Cách mã hóa dữ liệu, in tem nhãn sản phẩm
Cách mã hóa dữ liệu, in tem nhãn sản phẩm

Là 1 chuyên gia trong việc ghi dấu sản phẩm hay gọi khác trong lĩnh vực mã số mã vạch cho sản phẩm. Apex ĐỈnh Thiên có gần 20 năm trong ngành, sẽ cung cấp nhiều thông tin có giá trị, đưa ra các giải pháp quản lý hàng hóa tối ưu nhất cho các doanh nghiệp các công ty có quy mô sản xuất lớn, quy mô trung bình hoặc vừa và nhỏ. Hướng dẫn in nhãn mã vạch bằng World đơn giản

Mã số mã vạch cho sản phẩm là gì?

Mã hóa dữ liệu của sản phẩm là những thông tin hoặc hình ảnh được in trên tem nhãn để xác định từng sản phẩm, từng đơn vị đóng gói để có thể phân biệt giữa chúng với nhau hoặc giữa các công ty doanh nghiệp với nhau không bị nhầm lẫn. Các dữ liệu trên mỗi nhãn sẽ có sự thay đổi hoặc khác biệt.

Mã hóa dữ liệu, tạo mã vạch sản phẩm
Mã hóa dữ liệu, tạo mã vạch sản phẩm

Dữ liệu để sử dụng in tem nhãn mã vạch thường được chỉnh sửa từ cơ sở dữ liệu (database) hoặc từ Excel, và nó được nạp vào phần mềm in mã vạch như Bartender hay Zebra Desing để mã hóa sang mã vạch 1D, 2D hoặc kiểu khác và in lên tem nhãn. Các mã vạch 1D, 2D này sẽ được các thiết bị điện tự quét/đọc thông qua công nghệ laser, CMOS… để đọc và mã hóa sang dạng text đẻ đối chiếu lại dẽ liệu chi tiết trên phần mềm máy tính.

Việc mã hóa và in mã vạch lên tem nhãn và sử dụng máy móc để đọc mã vạch sẽ giúp tăng tốc thời gian giao dịch, kiểm kê, bán lẻ hàng hóa hay dịch vụ, giúp nâng cao năng suất và tiết kiệm chi phí vận hành.

Một số ví dụ về ứng dụng mã hóa mã số mã vạch

  • Số nhảy – sô liên tiếp sản phẩm hay vé
  • Mã toàn cầu phân định thương phẩm (GTIN)
  • Đơn hàng và dữ liệu sản xuất
  • Số sê-ri
  • Số lô hoặc block kiện hàng
  • Mã khuyến mãi và voucher
  • Mã sản phẩm điện tử (EPC)
  • Mã container vận chuyển nối tiếp (SSCC)
  • Dữ liệu địa chỉ trên nhãn
  • Dữ liệu soát vé xe, vé tàu
  • … và nhiều ứng dụng khác nữa

Chi tiết cấu trúc các loại mã hóa dữ liệu hiện nay

Công nghệ mở đường tự động hóa và mã hóa dữ liệu (mã số)

Điều gì sẽ giúp 1 nhà máy vận hành thông minh hơn, một nhà máy sản xuất có tính tự tổ chức, vận hành ổn định chính xác mà không cần can thiệp của bàn tay con người? Chúng trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống?

Công nghệ đó chính là AutoID: công nghệ mã số mã vạch cho phép các đối tượng khác nhau không có sự sống có thể giao tiếp với các thiết bị, máy móc, với các hệ thống phần mềm và cơ sở dữ liệu khổng lồ của dây chuyền sản xuất, vận tải, bán lẻ., các dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục…
Ở dạng dữ liệu đã được mã hóa dưới dạng mã vạch hay hình thức mã hóa khác, máy móc có thể thay con ngừi đọc vã giải mã ngược ra cac thông tin đó nhanh và chính xác hơn con người gấp nhiều lần. Mỗi dã mã vạch chứa đựng thông tin duy nhất và không trùng lặp với đối tượng khác như: các sản phẩm hàng hóa hoặc các thành phần riêng biệt.

Công nghệ ngày càng phát triển, trong tương lai xu hướng Internet of Thing (IoT): kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo AI, các dữ liệu từ vạn vật có thể tự động tự kiểm tra tự giao tiếp và xác nhận tự động với nhau để kiểm soát các bước đúng theo trình tự. Mã số mã vạch phát triển sẽ giúp ngành sản xuất công nghiệp phát triển mạnh mẽ và tự động hóa.

Giúp hệ thống phân phối, vận tải logistic hiệu qủa và tối ưu

Nhãn mã vạch tăng tốc các quy trình xử lý trong kho, đóng gói và hậu cần vận chuyển. Dưới đây là một số ví dụ:

Biên nhận hàng hóa:

Việc quét nhãn vận chuyển kích hoạt việc đăng biên nhận hàng hóa và bắt đầu in nhãn lưu trữ. Các kho hàng hóa được cập nhật và sắp xếp rõ ràng mà không cần mất nhiều công suất kiểm kho quản lý thủ công.

Xử lý trả về

Nhãn mã vạch có dữ liệu thay đổi cho phép trả về sản phẩm được đăng ký và xử lý nhanh hơn. Các hàng hóa trả lại có thể được bán lại nhanh hơn.

Quản lý kho hiệu quả:

Nhãn có dữ liệu biến đổi đảm bảo quản lý hàng tồn kho đúng cách và thu hồi hàng hóa tối ưu, đặc biệt là khi có nhiều kệ khai và vị trí lưu trữ.

Kiểm soát hàng tồn kho

Nhãn có dữ liệu thay đổi đơn giản hóa hàng tồn kho thường xuyên của hàng hóa trong kho. Đặc biệt, nhãn hàng tồn kho với công nghệ RFID có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian, chất xám và chi phí trong nguồn nhân lực. Hệ thống RFID kết nối không dây giúp kết nối hệ thống máy tính và thay đổi dữ liệu trên sản phẩm mà không cần  di chuyển hoặc quét mã.

Vận hành

Các nhãn có dữ liệu thay đổi đảm bảo rằng hệ thống điều khiển trung tâm có thể dễ dàng tìm và chỉnh sửa  một phần của đơn đặt hàng. Thời hạn giao hàng được kiểm soát và có thể được đáp ứng tốt hơn.

Sắp xếp

Dựa trên dữ liệu có trong mã vạch (ví dụ: nhãn vận tải), hàng hóa từ kho tổng được tự động chuyển hướng đến các cửa hàng phân loại cụ thể.

Vấn đề về hàng hóa:

Để nhân viên có thể kiểm tra đơn hàng về chất lượng và tính đầy đủ, đơn vị vận chuyển phải được đánh dấu rõ ràng với dữ liệu thay đổi.

Vận chuyển

Nhãn có dữ liệu thay đổi cho phép theo dõi an toàn các thùng và pallet rời khỏi kho. Trong hậu cần bên ngoài, có một nhu cầu đặc biệt đối với các nhãn hợp nhất và đáng tin cậy đáp ứng các tiêu chuẩn GS1.

Tăng cường truy xuất nguồn gốc sản phẩm và bảo vệ thương hiệu

Các nhãn mã vạch có dữ liệu thay đổi có thể theo dõi các sản phẩm một cách liền mạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng – từ việc giao nguyên liệu thô đến bán cho người tiêu dùng cuối cùng.

Điều này đặc biệt quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng khi việc thu hồi sản phẩm là cần thiết. Bằng các dữ liệu khác nhau, các nhà sản xuất, thương nhân và người tiêu dùng có thể giới hạn chính xác các sản phẩm liên quan. Ngoài ra, nguyên nhân của lỗi có thể được tìm thấy dễ dàng hơn và khắc phục nhanh hơn. Điều này làm giảm thời gian và chi phí thu hồi sản phẩm. Đồng thời, nhãn mã vạch phục vụ bảo vệ thương hiệu: Nhãn hiệu sản phẩm cung cấp cho các nhà sản xuất các biện pháp hiệu quả chống giả và chặn các khiếu nại trách nhiệm sản phẩm không chính đáng.

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, chống ahfng giả hàng nhái
Tăng cường truy xuất nguồn gốc, chống ahfng giả hàng nhái

EU yêu cầu truy xuất nguồn gốc sản phẩm đối với các nhóm sản phẩm nhất định theo luật, bao gồm thực phẩm, thuốc và chất nổ. Ví dụ, mỗi bao bì cho thuốc theo toa phải mang số sê-ri, được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu Securpharm của Châu Âu. Dược sĩ phải sử dụng nó để kiểm tra tính xác thực trước khi giao thuốc cho bệnh nhân.

Nhân tiện, người tiêu dùng nhận được sự minh bạch hơn trong sản xuất: Một nghiên cứu đại diện từ Đức cho thấy 84% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng cao – miễn là họ có thể theo dõi thông tin về nguồn gốc, tính bền vững và Thành phần của hàng hóa. Mã số mã vạch là trung gian lý tưởng cho việc này. Mặc dù nghiên cứu chỉ liên quan đến thực phẩm, những phát hiện có thể có thể được mở rộng cho các ngành công nghiệp khác.

Tinh vi thông tin khuyến mãi trên bao bì bán hàng

Mã phiếu giảm giá và các thông điệp quảng cáo khác giúp di chuyển sản phẩm ra khỏi kệ một cách nhanh chóng. Họ khuyến khích người tiêu dùng truy cập trang web của công ty, nơi họ có thể nhập mã cá nhân để tham gia xổ số, được giảm giá hoặc bằng cách khác.

Tạo các chương trình khuyến mãi bên trong sản phẩm
Tạo các chương trình khuyến mãi bên trong sản phẩm

Mã có thể được tiết lộ trên một nhãn bóc, ví dụ. Nhãn Sách nhỏ nhiều lớp cung cấp đủ không gian cho thông tin bổ sung (ví dụ: điều kiện tham gia).

Cách in tem nhãn mã số mã vạch

Nếu bạn muốn tự tạo nhãn mã vạch và các nhãn khác có nội dung thay đổi, bạn có thể đặt và thiết kế dữ liệu in trên bố cục nhãn bằng phần mềm nhãn đặc biệt. Các dãy dữ liệu khi in mã vạch phải đảm bảo đúng cấu trúc mà các tổ chức mã số mã vạch quy định, và phần mềm sẽ tự động mã hóa từ dữ liệu đó ra tương ứng, mã code mã hóa sản phẩm tại Việt Nam hiện nay thường dùng là mã 1D theo chuẩn EAN-13, cần tìm hiểu rõ hơn có thể tham khảo bài viết 10 bước thiết kế và in nhãn mã vạch cho sản phẩm

. Nếu chưa biết rõ làm thế nào để in mã vạch bằng các dữ liệu excel, world thì có thể tham khảo bài viết cách in nhãn mã vạch bằng World

Tùy chọn 1: Đánh dấu gián tiếp bằng nhãn

Máy in nhãn, được sử dụng ở chế độ độc lập hoặc trong hệ thống in và áp dụng nhãn, in dữ liệu thay đổi trên nhãn bằng công nghệ truyền nhiệt. Sau đó, nhãn được dán lên bề mặt bao bì sản phẩm bằng tay hoặc bằng hệ thống dán nhãn tự động. Các loại nhãn đặc biệt như nhãn RFID cũng có thể được sử dụng, nhưng yêu cầu các hệ thống có khả năng RFID.

Tùy chọn 2: Đánh dấu trực tiếp bằng máy in phun

Ngoài ra, Tem nhãn mã vạch mã hóa dữ liệu cũng có thể đượcin lên nhãn hoặc trực tiếp vào bao bì bằng máy in phun. Phương pháp đánh dấu trực tiếp có thể tiết kiệm chi phí so với in nhiệt  và dán nhãn.

CUNG CẤP CÁC THIẾT BỊ MÁY IN MÃ VẠCH, MÁY POS BÁN HÀNG

Kinh doanh 1: Mr. CƯỜNG:  0944 959 503
Kinh doanh 2: Ms Tuyết:  0902 745 902

Địa chỉ: 904 Tạ Quang Bửu, P5, Q8, HCM
ĐT: (028) 3982 3965

How variable data labels can boost your business